Normal view MARC view ISBD view

รายงานการวิจัย เรื่องสภาพการผลิตและพัฒนาหนังสือสำหรับเด็ก / กรมวิชาการกองวิจัยทางการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

By: กระทรวงศึกษาธิการ. กองวิจัยทางการศึกษา.
Material type: materialTypeLabelBookPublisher: กรุงเทพฯ : กระทรวงศึกษาธิการ, 2541Description: 141 หน้า. : ตาราง.ISBN: 9742685835.Subject(s): การศึกษา -- วิจัย | หนังสือและการอ่าน | วิจัยCall Number: Res 808.068 ก615ร Dissertation note: การศึกษาสภาพการผลิตและพัฒนาหนังสือสำหรับเด็ก มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้ข้อค้นพบเกี่ยวกับสภาพการผลิต การจำหน่ายหนังสือเด็กของสำนักพิมพ์และร้านค้า ตลอดจนนิสัยรักการอ่าน ความต้องการในการอ่านของนักเรียนและผู้ปกครอง รวมทั้งการส่งเสริมสนับสนุนการอ่านของโรงเรียนและนโยบายการจัดทำหนังสือสำหรับเด็ก โดยสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ 28 แห่ง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6,981 คน ผู้ปกครองนักเรียน 6,524 คน และบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียน 35 คน ในโรงเรียน 35 โรง ร้านจำหน่ายหนังสือ 129 แห่ง และจากการสัมภาษณ์ผู้กำหนดนโยบาย 4 คน ได้ผลดังนี้ 1. การผลิตและจำหน่ายหนังสือเด็กของสำนักพิมพ์ พบว่า สำนักพิมพ์ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 50.0) ดำเนินธุรกิจในรูปบริษัทจำกัด หนังสือที่พิมพ์ส่วนใหญ่คือหนังสือเสริมประสบการณ์เด็กโดยเฉลี่ย 26-75 บาท งบประมาณที่สำนักพิมพ์ใช้ในการจัดพิมพ์เป็นเงินของบริษัทเอง (ร้อยละ 57.1) และนักเขียนหนังสือสำหรับเด็กส่วนใหญ่เป็นนักเขียนอิสระ (ร้อยละ 50.0) ร้านจำหน่ายหนังสือส่วนใหญ่ (ร้อยละ79.8) ได้รับส่วนลดและเครดิตจากผู้จัดพิมพ์ / สำนักพิมพ์ น้อยกว่า 30% ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 63.3) ไม่มีบริการส่งหนังสือให้ผู้ซื้อช่วงเวลาที่ร้านจำหน่ายหนังสือได้มากที่สุด คือ ช่วงปิดภาคเรียน ส่วนใหญ่มีหนังสือจำหน่ายน้อยกว่า 100 เรื่อง โดยเฉลี่ยเรื่องละ 5-10 เล่ม ทั้งนี้ร้านค้าส่วนใหญ่จะนำหนังสือสำหรับเด็กมาจำหน่าย 10-19 เล่ม2. นิสัยและความต้องการในการอ่านของนักเรียน พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 92.5) อ่านหนังสืออื่น ๆ ที่ไม่ไช่หนังสือเรียน โดยหนังสือที่นักเรียนชอบอ่านมาก คือ หนังสือภาพ หนังสือการ์ตูน และหนังสือพิมพ์ วิธีการได้หนังสือมาอ่านมี 3 แบบ คือ ยืม ซื้อ เช่า และหนังสือที่นักเรียนอ่านเป็นประจำใน 3 อันดับแรก คือ การ์ตูน ความรู้ทั่วไป และหนังสือพิมพ์ หนังสือที่อ่านนาน ๆ ครั้งใน 3 อันดับแรก คือ นิยาย หนังสือภาพ และชีวประวัติ 3. การส่งเสริมสนับสนุนการอ่านของโรงเรียน พบว่า โรงเรียนส่วนใหญ่มีหนังสือความรู้ทั่วไปมากที่สุด (ร้อยละ 33.1) รองลงมาคือ หนังสือภาพ (ร้อยละ 23.6) หนังสือที่มีน้อยที่สุด คือ หนังสือกิจกรรม/ชุดกิจกรรม (ร้อยละ 2.2) มีบริการให้ยืมหนังสือ โดยส่วนใหญ่เปิดบริการระหว่างพักรับประทานอาหารกลางวัน 4. นโยบายการจัดทำหนังสือสำหรับเด็ก เป็นนโยบายใน-าพรวมของการพัฒนาหนังสือทุประเภท ไม่เน้นประเภทใดประเภทหนึ่ง แต่เรียกร้องให้ร้านหนังสือทุกแห่งจัดมุมหนังสือเด็กให้น่ารักน่าอ่าน เป็นการทำเพื่อการส่งเสริมการอ่าน ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จพอควร อุปสรรค คือ มีการซื้อน้อย เพราะประชาชนยากจน ยังไม่เห็นความสำคัญของหนังสือ หนังสือมีราคาแพง ผู้เขียนได้ค่าตอบแทนน้อย
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
    average rating: 0.0 (0 votes)
Item type Current location Call number Copy number Status Date due Barcode Item holds
หนังสือทั่วไป หนังสือทั่วไป MCRU Library
ชั้น 4
Res 808.068 ก615ร (Browse shelf) 1 Available 1000069609
หนังสือทั่วไป หนังสือทั่วไป MCRU Library
ชั้น 4
Res 808.068 ก615ร (Browse shelf) 2 Available 1000069608
Total holds: 0

เอกสารรายงานวิจัยทางการศึกษา อันดับที่ 213/2541

การศึกษาสภาพการผลิตและพัฒนาหนังสือสำหรับเด็ก มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้ข้อค้นพบเกี่ยวกับสภาพการผลิต การจำหน่ายหนังสือเด็กของสำนักพิมพ์และร้านค้า ตลอดจนนิสัยรักการอ่าน ความต้องการในการอ่านของนักเรียนและผู้ปกครอง รวมทั้งการส่งเสริมสนับสนุนการอ่านของโรงเรียนและนโยบายการจัดทำหนังสือสำหรับเด็ก โดยสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ 28 แห่ง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6,981 คน ผู้ปกครองนักเรียน 6,524 คน และบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียน 35 คน ในโรงเรียน 35 โรง ร้านจำหน่ายหนังสือ 129 แห่ง และจากการสัมภาษณ์ผู้กำหนดนโยบาย 4 คน ได้ผลดังนี้ 1. การผลิตและจำหน่ายหนังสือเด็กของสำนักพิมพ์ พบว่า สำนักพิมพ์ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 50.0) ดำเนินธุรกิจในรูปบริษัทจำกัด หนังสือที่พิมพ์ส่วนใหญ่คือหนังสือเสริมประสบการณ์เด็กโดยเฉลี่ย 26-75 บาท งบประมาณที่สำนักพิมพ์ใช้ในการจัดพิมพ์เป็นเงินของบริษัทเอง (ร้อยละ 57.1) และนักเขียนหนังสือสำหรับเด็กส่วนใหญ่เป็นนักเขียนอิสระ (ร้อยละ 50.0) ร้านจำหน่ายหนังสือส่วนใหญ่ (ร้อยละ79.8) ได้รับส่วนลดและเครดิตจากผู้จัดพิมพ์ / สำนักพิมพ์ น้อยกว่า 30% ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 63.3) ไม่มีบริการส่งหนังสือให้ผู้ซื้อช่วงเวลาที่ร้านจำหน่ายหนังสือได้มากที่สุด คือ ช่วงปิดภาคเรียน ส่วนใหญ่มีหนังสือจำหน่ายน้อยกว่า 100 เรื่อง โดยเฉลี่ยเรื่องละ 5-10 เล่ม ทั้งนี้ร้านค้าส่วนใหญ่จะนำหนังสือสำหรับเด็กมาจำหน่าย 10-19 เล่ม

2. นิสัยและความต้องการในการอ่านของนักเรียน พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 92.5) อ่านหนังสืออื่น ๆ ที่ไม่ไช่หนังสือเรียน โดยหนังสือที่นักเรียนชอบอ่านมาก คือ หนังสือภาพ หนังสือการ์ตูน และหนังสือพิมพ์ วิธีการได้หนังสือมาอ่านมี 3 แบบ คือ ยืม ซื้อ เช่า และหนังสือที่นักเรียนอ่านเป็นประจำใน 3 อันดับแรก คือ การ์ตูน ความรู้ทั่วไป และหนังสือพิมพ์ หนังสือที่อ่านนาน ๆ ครั้งใน 3 อันดับแรก คือ นิยาย หนังสือภาพ และชีวประวัติ 3. การส่งเสริมสนับสนุนการอ่านของโรงเรียน พบว่า โรงเรียนส่วนใหญ่มีหนังสือความรู้ทั่วไปมากที่สุด (ร้อยละ 33.1) รองลงมาคือ หนังสือภาพ (ร้อยละ 23.6) หนังสือที่มีน้อยที่สุด คือ หนังสือกิจกรรม/ชุดกิจกรรม (ร้อยละ 2.2) มีบริการให้ยืมหนังสือ โดยส่วนใหญ่เปิดบริการระหว่างพักรับประทานอาหารกลางวัน 4. นโยบายการจัดทำหนังสือสำหรับเด็ก เป็นนโยบายใน-าพรวมของการพัฒนาหนังสือทุประเภท ไม่เน้นประเภทใดประเภทหนึ่ง แต่เรียกร้องให้ร้านหนังสือทุกแห่งจัดมุมหนังสือเด็กให้น่ารักน่าอ่าน เป็นการทำเพื่อการส่งเสริมการอ่าน ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จพอควร อุปสรรค คือ มีการซื้อน้อย เพราะประชาชนยากจน ยังไม่เห็นความสำคัญของหนังสือ หนังสือมีราคาแพง ผู้เขียนได้ค่าตอบแทนน้อย

There are no comments for this item.

Log in to your account to post a comment.
    ARIT Muban Chombueng Rajabhat University
    46 Chombueng, Chombueng, Ratchaburi 70150, Thailand
    ☎ 0-3226-1790-7, 0-3226-1078